close

Độ tuổi mãn kinh của phụ nữ là khi nào? Dấu hiệu báo hiệu tuổi mãn kinh của phụ nữ là gì? Làm sao để sống chung với “cuộc khủng hoảng” mãn kinh này? Làm sao để trì hoãn  tuổi mãn kinh? Đó trăn trở của nhiều phụ nữ chuẩn bị bước vào giai đoạn này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu vấn đề trên.

>>Xem tại: https://maithanhxuan.com/phu-nu-tien-man-kinh/

1. Mãn kinh là gì? Tuổi mãn kinh ở phụ nữ là bao nhiêu?

Mãn kinh là giai đoạn mà người phụ nữ nào cũng phải trải qua. Đây là thời kỳ đánh dấu sự kết thúc vĩnh viễn của chu kỳ kinh nguyệt cũng như khả năng sinh sản của người phụ nữ. Tuổi mãn kinh được bắt đầu khi buồng trứng ngừng tiết estrogen và progesterone - hai hormone duy trì chức năng sinh sản. Giai đoạn này được xác định khi người phụ nữ không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tiếp.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), độ tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ là 51 tuổi và phổ biến nhất là từ 48 – 52 tuổi. Giai đoạn này có thể kéo dài từ 2-4 năm tùy theo cơ địa của từng người. Tùy thuộc vào các yếu tố tác động, độ tuổi mãn kinh có thể thay đổi, sớm có thể ngoài 40 hoặc mãn kinh muộn khi 60 tuổi. Theo các nhà khoa học, phụ nữ châu Á thường mãn kinh sớm hơn. Tuổi mãn kinh có thể được định trước bởi gen mà không phụ thuộc các yếu tố khác.

 

Tuổi mãn kinh gồm 3 giai đoạn, đó là tiền mãn kinh, mãn kinh và sau mãn kinh.

+ Tiền mãn kinh: thường xảy ra ở độ tuổi từ 40-48, có thể kéo dài từ 2 đến 5 năm. Lúc này, chức năng buồng trứng bắt đầu suy giảm, dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố nữ. Triệu chứng dễ nhận biết nhất là kinh nguyệt không đều và những thay đổi về nhan sắc và tâm sinh lý.

+ Mãn kinh: thường ở lứa tuổi từ 48-52, buồng trứng ngừng hẳn hoạt động đồng nghĩa với việc nội tiết tố nữ không được tiết ra, kinh nguyệt mất hẳn.

+ Sau mãn kinh(ngoài 55 tuổi): Lúc này, các cơ quan có hiện tượng lão hóa. Da dẻ phụ nữ nhăn nheo, tóc bạc, răng rụng, sức khỏe giảm sút.

 

2. Biểu hiện tuổi mãn kinh ở phụ nữ

Mỗi người phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh đều có dấu hiệu nhận biết và cường độ khác nhau. Cụ thể:

- Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt: Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất trong thời kỳ tiền mãn kinh: vòng kinh dài, ngắn và ra huyết không đều. Chị em có thể mất kinh trong 2,3 đến 5 tháng, sau đó kinh thưa dần và ngừng hoàn toàn.

- Bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm: cảm giác nóng bừng mặt, ngực và cổ xuất hiện đột ngột vào ban đêm, gây đổ mồ hôi đêm.

- Rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, khó đi vào giấc ngủ.

- Thay đổi cảm xúc: Phụ nữ tiền mãn kinh sớm thường thay đổi cảm xúc thất thường, khó điều chỉnh tâm trạng, dễ cáu gắt, đôi khi hay lo lắng, buồn phiền, giảm trí nhớ…

- Giảm ham muốn tình dục: Lượng estrogen giảm mạnh, dịch nhờn không được tiết ra gây khô hạn âm đạo, đau rát khi quan hệ, làm giảm ham muốn tình dục, khó đạt được khoái cảm.

- Da dẻ nhăn nheo, kém đàn hồi, vết chân chim đậm, da khô, sạm màu, nám tàn nhang mọc nhiều; tóc khô xơ, gãy rụng…

- Ngực chảy xệ, tích mỡ eo, ngực, bụng; tăng cân nhanh, vóc dáng ngày càng xồ xề.

- Nhức mỏi xương khớp: Đây cũng là dấu hiệu của tiền mãn kinh sớm. Hormon estrogen suy giảm khiến xương mất dần canxi và chất khoáng, dẫn đến loãng xương.

Phụ nữ tuổi mãn kinh gặp nhiều “trục trặc” trong chuyện vợ chồng

 

3. Một vài nguyên nhân tác động đến độ tuổi mãn kinh

- Di truyền: Các nhà khoa học đã chứng minh độ tuổi mãn kinh có liên quan đến di truyền. Nếu mẹ, bà ngoại, dì của bạn có độ tuổi mãn kinh sớm, bạn có nhiều khả năng cũng sẽ mãn kinh sớm.

- Lối sống phản khoa học: một số thói quen trong cuộc sống hàng ngày có thể ảnh hưởng đến độ tuổi mãn kinh của phụ nữ.

+ Hút thuốc lá, thường xuyên sử dụng rượu, bia, nước có ga… làm giảm lượng hormone estrogen trong cơ thể nữ giới, đẩy nhanh quá trình lão hóa.

+ Chế độ ăn không đủ dinh dưỡng, ăn kiêng, ăn chay có thể gây cạn kiệt hormone estrogen sớm hơn.

+ Lười vận động, môi trường làm việc độc hại.

+ Thường xuyên chịu áp lực, công việc căng thẳng, tâm trạng mệt mỏi lo âu…

Ngoài ra, phụ nữ mắc một số bệnh lý về buồng trứng, phẫu thuật cắt bỏ tử cung… cũng ảnh hưởng đến độ tuổi và quá trình mãn kinh.

Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài làm đẩy nhanh quá trình mãn kinh

 

4. Giải pháp giúp chị em chung sống hòa bình với giai đoạn mãn kinh

Mãn kinh là giai đoạn người phụ nữ nào cũng phải trải qua, tuy nhiên chị em hoàn toàn có thể chuẩn bị tâm thế đón nhận nó một cách nhẹ nhàng nhất. Bản chất của quá trình mãn kinh là do nội tiết tố trong cơ thể suy giảm và ngừng sản xuất. Vì vậy, các bác sĩ khuyên chị em bổ sung hormone estrogen nhằm làm chậm thời kỳ mãn kinh và cải thiện các triệu chứng khó chịu trong giai đoạn này.

Có 2 nguồn bổ sung estrogen thường được sử dụng là estrogen có nguồn gốc tổng hợp và estrogen có nguồn gốc thực vật.

- Estrogen tổng hợp (Liệu pháp hormone thay thế): có tác dụng nhanh mạnh, hiệu quả sau vài ngày. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ sử dụng khi có sự hướng dẫn của bác sĩ và chống chỉ định với phụ nữ trên 65 tuổi, phụ nữ có các khối u vú, u tử cung, tiền sử bệnh gan, tim mạch…

- Estrogen thảo dược: Phương pháp này có cơ chế bổ sung khi thiếu và đào thải khi dư thừa nên không gây ứ đọng trong cơ thể, khi sử dụng không cần sự theo dõi của bác sĩ, không chống chỉ định với bất cứ trường hợp nào và an toàn cho cả phụ nữ sau sinh đang cho con bú.

Để thuận tiện nhất cho chị em, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra đời viên uống Bảo Xuân – sản phẩm bổ sung nội tiết tố từ thảo được được hàng triệu phụ nữ tin dùng.

Bảo Xuân có thành phần chính là từ tinh chất mầm đậu nành giúp bổ sung và cân bằng nội tiết tố nữ cho chị em, từ đó cải thiện các triệu chứng khó chịu thời kỳ mãn kinh như: giảm bốc hỏa, cáu gắt, mất ngủ, đổ mồ hôi đêm, hạn chế lão hóa, làm đẹp da và ngăn ngừa loãng xương…

Bảo Xuân được Hội Sản phụ khoa Việt Nam khuyên dùng và được FTA công nhận là viên uống nội tiết tố số 1 Việt Nam.

Bảo Xuân - giải pháp giúp chị em cải thiện các triệu chứng của tuổi mãn kinh hiệu quả

Ngoài ra, chị em cần xây dựng cho mình lối sống khoa học để phòng ngừa các rối loạn sau mãn kinh như: Có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn thích hợp để giúp tinh thần được thư thái, bình ổn; ăn uống đầy đủ, cân đối các chất; thường xuyên tập thể dục thể thao giúp cơ thể khỏe mạnh, xương khớp dẻo dai.

Nếu có thắc mắc về tuổi mãn kinh của phụ nữ là bao nhiêu cũng như sản phẩm viên uống Bảo Xuân, vui lòng gọi theo hotline 18006316 để được tư vấn cụ thể nhất!

Bài viết liên quan: https://maithanhxuan.com/vien-uong-noi-tiet-to-nu-bao-xuan/

arrow
arrow
    文章標籤
    healthcare
    全站熱搜

    suckhoegiadinh 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()